Và họ sẽ luôn tìm đến bạn khi họ
cần mua hàng. Ðó là một tâm lý chung của khách hàng. Vì thế nếu muốn bán
được hàng, bạn hãy làm cho họ được lợi chút đỉnh.
Nguyên
tắc chung này ngày nay có thể rút ra khi đọc các sách dạy về bán hàng,
nhưng hơn nửa thế kỷ trước, anh em nhà Tedia phải mất công tìm hiểu chán
mới biết được. Nhưng sau khi học được kinh nghiệm này, họ lại vận dụng
thành công tới mức ở nước Ðức, có thể rất nhiều người không biết ai là Tổng
thống Ðức nhưng lại nhất thiết biết đến tập đoàn Aldi.
Năm
1948, anh em nhà Tedia thừa hưởng cửa hiệu nhỏ do mẹ cha để lại. Người em
là Tedia, anh trai Kaer, cả hai mới chưa đầy 30 tuổi. Họ đã cố gắng mở rộng
mặt tiền của cửa hàng, thêm vài mặt hàng, thậm chí mở thêm vài cơ sở nữa,
làm từ sáng đến tối. Cuối năm tính lại, trừ giá gốc lãi lời chẳng là bao.
Hai anh em đã ngồi bàn tính mãi vẫn chưa hiểu tại sao có người cũng kinh
doanh như mình mà khách thì đông, phất lên nhanh chóng. Bàn bạc hồi lâu, họ
quyết định thu xếp công việc kinh doanh, bố trí người thay mình quản lý để
cùng nhau đi các cửa hàng khác tìm hiểu. Hai anh em nhà Tedia tình cờ phát
hiện ở một cửa hàng có dán thông báo viết như sau: Quý khách lưu ý! Xin mua hàng tại chỗ chúng tôi,
giữ lại hoá đơn cẩn thận. Cuối năm cửa hàng sẽ giảm 3% tổng số tiền trong
hoá đơn đã mua cho quý khách.
Thì ra là vậy. Hai anh em như phát hiện
ra câu thần chú kéo khách đến cửa hàng. Họ về nhà trao đổi với nhau. Tedia
nhận xét: Cửa hàng ấy thành công là nhờ họ hứa sẽ giảm 3% vào cuối năm cho
khách nên khách thấy có thể có lợi, chịu khó đến mua. Mình nên học chiêu
này. Ngay hôm sau, tất cả các cửa hàng Aldiđều dán một thông báo: Cửa hàng
chúng tôi giảm giá 3% cho mọi sản phẩm. Quý khách nào phát hiện giá ở cửa
hàng không phải rẻ nhất trong thành phố sẽ được trả lại chênh lệch và có
thưởng.
Chỉ
vài ngày sau, một đồn mười, mười đồn trăm, các cửa hàng Aldi đều đông nghịt
khách. Hàng bán hết nhanh chóng, doanh thu tăng vùn vụt. Anh em nhà Tedia
chỉ còn mỗi việc lo sao cho đủ hàng để phục vụ khách. Từ một vài cửa hàng,
họ đã mở rộng chuỗi cửa hàng Aldi ra khắp nước và anh em nhà Tedia trở
thành Vua bán lẻ ở Ðức.
Thực ra ở châu Á, những người Trung
Hoa từ lâu đã có phương châm ăn lời ít, bán ra thật nhiềuđể nói về cách
bàn hàng của người Hoa. Thì ra dù Âu hay Á, và có thể ở các châu lục khác,
phương châm ăn lời ít để bán ra thật nhiều vẫn là một bí quyết thành công
trong khâu bán lẻ.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét