HỌC ĐƯỢC TỪ SÁCH :
CUỘC ĐỜI KINH DOANH TẠI MỸ
( SAM WALTON 1918- 1992) - Nhà
sáng lập Wal-Mart
-
Nếu còn sống, SW ( mất năm 1992 ) hẳn sẽ rất mãn nguyện
vì công thức làm ăn của ông đã thành công mỹ mãn. Đó là cắt giảm chi phí + giảm
giá + dịch vụ tối ưu+ Khai thác hiệu quả công nghệ thông tin + đảm bảo cuộc
sống nhân viên.
-
Thành công của
W-M nhờ lãnh đạo tập đoàn đã xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa lợi ích
Cty, lợi ích khách hàng, lợi ích nhân viên và lợi ích các nhà cung ứng sản
phẩm.
-
Trong cuốn tự truyện của mình mà các bạn sẽ đọc sau đây,
SW viết: “Bí quyết thành công của một người bán lẽ hàng hóa là phải mang lại
cho khách hàng những điều mà họ muốn, nhưng như vậy chưa đủ, để trở thành xuất
sắc, khách hàng phải được hưởng nhiều hơn cái họ chờ đợi. Hãy luôn đặt mình vào
vị trí của khách hàng để xem họ muốn gì: Hàng hóa chất lượng tốt và phong phú?
Gía thành thấp nhất? Độ tin cậy tối đa?
Dịch vụ tận tình? Giờ giấc thuận tiện? Nơi đổ xe miễn phí? Tất nhiên,
khi họ thấy yên tâm, họ sẽ tiếp tục tới cửa hàng. Còn ngược lại cũng sẽ dễ
hiểu, nếu chúng ta không bao giờ gặp lại những khách hàng không được thỏa mãn
nhu cầu“.
-
Mục đích SW thành lập nên hệ thống bán siêu thị WM là
để cung cấp hàng hóa giá rẽ nhất tới mức có thể, một trung tâm mua sắm thuận
tiện và chất lượng dịch vụ cao nhất.
-
Để thực
hiện được những điều nầy, Sam đã đưa ra 3 điều kiện mà nhân viên nào của WM
cũng phải đạt được, đó là: Tôn trọng cá nhân, phục vụ hết mình cho
khách hàng và không ngừng hòan thiện.
-
Tôi không bao giờ
là người dừng bước trước bất hạnh, và khi đó tôi cũng không dừng bước. Người ta
thường nói rằng bạn có thể tìm ra sự may mắn ở bất kỳ mọi sự rủi ro nào nếu bạn
cố gắng thực sự. Tôi luôn nghĩ rằng, khó khăn chỉ là những thách thức, và lần
nầy cũng không có gì khác biệt.
-
Tôi không biết
liệu kinh nghiệm đó có làm thay đổi tôi hay không nhưng sau đó, tôi đọc hợp
đồng của tôi cẩn thận hơn nhiều và có thể tôi thận trọng hơn với những sự tàn
nhẫn trên Tg này. Cũng có thể đó là lúc tôi bắt đầu khuyến khích cậu con trai cả 6 tuổi của tôi trở thành một
luật sư. Nhưng tôi đã không dừng bước trước thất vọng. Thách thức trong tay
cũng khá đơn giản để giải quyết: tôi phải tự nâng mình dậy và xoay xở với tình
thế, làm lại tất cả từ đầu, thậm chí lần nầy phải tốt hơn. Helen và tôi lại bắt
đầu tìm một thị trấn mới .
-
DAVID GLASS: Có 2
điều về SW khiến ông khác với phần lớn những người khác.
-
Thứ nhất, hàng ngày mỗi khi thức dậy, ông đều quyết định
phải cải thiện một cái gì đấy.
-
Thứ hai, ông ít sợ sai hơn bất kỳ ai mà tôi từng biết. Và
mổi khi thấy mình sai, ông bỏ ngay và chuyển sang hướng khác“ .
Bơi ngược dòng
-
Ý tưởng nầy hòan tòan chưa được chứng minh vào thời
điểm đó, nhưng nó thực sự là cái mà chúng tôi đã và đang làm theo: thử nghiệm,
cố gắng làm một cái gì đó khác đi, tự trang bị cho mình những kiến thức về
những điều đang diễn ra trong ngành công nghiệp bán lẽ và cố gắng giữ được vị
trí đứng đầu trong những xu thế đó. Đây là một mâu thuẫn lớn trong bản chất con
người tôi cho tới tận bây giờ tôi cũng chưa hiểu thấu đáo về nó. Trong nhiều
giá trị cốt lõi của bản thân: những giá trị như: nhà thờ, gia đình và vai trò
lãnh đạo trong đời sống cộng đồng và thậm chí cả lĩnh vực chính trị thì tôi là
một người rất bảo thủ. Nhưng vì một số lý do nào đó mà trong kinh doanh, tôi
luôn bị thúc đẩy phải đi trước hệ thống, phải đổi mới, phải làm những việc vượt
trên tầm chúng tôi đang đứng. Một mặt, trong cộng đồng tôi thực sự là mẫu người
có tổ chức; nhưng mặc khác trong thương trường, tôi luôn là một người không
chịu tuân theo các nguyên tắc tổ chức, luôn mong muốn làm đảo lộn mọi thứ và
tạo ra tình trạng hổn lọan. Và đôi
lúc, việc phải tuân thủ theo các nguyên tắc tổ chức làm tôi phát điên. Sự thực
là khi những người của Cty Butler Brother từ chối ý tưởng chiết khấu của tôi,
tôi cũng nỗi đóa một chút, và có thể điều đó giúp tôi quyết định tự mình “bơi
ngược dòng“.
-
Mặc dù vậy, tôi có thể nói với bạn điều nầy: sau cả một cuộc
đời “bơi ngược dòng“ tôi nhận thức được rằng một trong những bí quyết thật sự
đằng sau thành công phi thường của WM chính là xu hướng “bơi ngược dòng“ đó.
Rất nhiều cơ hội kinh doanh tốt nhất của chúng tôi được tạo ra là do nhu cầu
cần thiết. Những điều mà chúng tôi buộc phải học và làm có thể đã
góp phần đáng kể vào cách mà chúng tôi phát triển Cty, bởi vì chúng tôi đả khởi
nghiệp với số vốn quá thầp và không được phân bố đầy đủ ở những cộng đồng dân cư nhỏ, xa trung tâm .
-
Ý tưởng của tôi chỉ đơn giản là: khi khách hàng nghĩ về
WM, họ nghĩ tới giá thấp và nhu cầu của mình được đảm bảo thỏa mãn. Họ có thể
tin chắc rằng họ sẽ không thể tìm được hàng hóa rẻ hơn tại bất kỳ một nơi nào
khác và nếu không thích, họ có thể đem trả lại .
-
Tìm ra công thức: “Ông
ấy luôn như vậy. Đầu óc của ông ấy làm việc nhanh gấp 10 lần người khác. Tôi
muốn nói ông ấy chỉ luôn tiến lên phía trước và nhảy cóc. Ông ấy ra quyết định
rất nhanh. Nếu có một ý tưởng nào đó cần phải thực hiện, bất kể các kế họach
khác đã được dựng lên, ý tưởng mới đó phải được ưu tiên hàng đầu, và phải được
thực hiện ngay. Mọi người đều đã lên
kế họach làm việc trong ngày, và thế là mội kế họach đều bị phá hỏng hết. Ông
ấy chỉ việc triệu tập một cuộc họp.
-
Tôi cho rằng một trong những điểm mạnh của Sam là anh ấy
có một tính cách hòan tòan không thể đóan trước được. Anh ấy luôn là con người
riêng của chính mình, hòan tòan độc lập trong suy nghĩ. Do vậy anh ấy không
phải là một nhà quản lý dễ dàng nghe theo người khác. Anh ấy không bao giờ dễ
dãi về bất cứ điều gì và đối với bất cứ ai.
-
Giai đọan phát triển đó là thời gian sôi động nhất đối
với cá nhân tôi trong vai trò quản lý. Thực sự chưa từng có một giai đọan nào
như vậy trong lịch sử ngành bán lẻ. Có thể so sánh xem ngành bán lẻ giống như
một giếng dầu: như người ta nói ở Okalahoma và Texas, tòan bộ ngành phát triển nhanh như
diều gặp gió. Chúng tôi tập hợp những người giỏi để biến điều đó thành hiện
thực, nhưng vào thời đó, tôi tham gia vào mọi công đọan của công việc kinh
doanh: bán hàng, mua bán đất để mở cửa hàng, xây dựng, nghiên cứu cạnh tranh,
dàn xếp tài chính, giữ sổ sách, tất cả mọi thứ. Chúng tôi làm việc không biết
giờ giấc là gì, và chúng tôi thật sự hết sức phấn khích với những gì đang diễn
ra. Tôi không chắc liệu chúng tôi còn có thời giờ để nhận ra tốc độ tăng trưởng
của mình phi thường đến mức nào trong những năm 70.
-
Chúng tôi có thể mở 50 cửa hàng mổi năm, trong khi hầu hết các hãng khác
trong ngành chỉ có thể mở 3,4,5 hoặc 6 cửa hàng mổi năm. Điều đó luôn khiến họ
ngạc nhiên. Họ hỏi ,làm sao anh lại làm được như vậy nhỉ? Không thể có cách nào
để đạt được điều đó cả “ .
-
Ở đây, Sam nhận cả những người hầu như không có
kinh nghiệm gì về bán lẻ, cho họ 6 tháng làm việc trong Cty và nếu anh ấy thấy
họ thể hiện bất cứ một tiềm năng nào về điều hành cửa hàng và quản lý con
người, anh ấy sẽ cho họ cơ hội. Anh ấy sẽ đưa họ vào vị trí phó giám đốc. Họ sẽ
là những người đi lại và mở các cửa hàng mới và họ sẽ là người kế cận được quản
lý cữa hàng của mình. Theo quan điểm của tôi, phần đông họ chưa đủ năng lực để
điều hành cửa hàng, nhưng Nếu bạn nhận một ai đó thiếu kinh nghiệm và bí quyết nhưng có khát vọng
thật sự và sẳn sàng làm việc hết mình để hòan thành công việc, thì họ sẽ bù lại
được những gì họ còn thiếu. Và điều đó tỏ ra đúng 90%. Đó là cách chúng tôi đã
phát triển nhanh đến như vậy“.Sam đã chúng minh là tôi đã lầm. Cuối
cùng anh ấy đã khiến tôi phải tin.
-
Có vô số cách để
cạnh tranh thành công với WM hay bất kỳ hãng bán lẻ lớn nào khác. Nguyên tắc nằm
sau tất cả những cách thức nầy khá căn bản: bạn phải tập trung vào những gì
khách hàng muốn và sau đó phải thực hiện được ý muốn của khách hàng“.
-
Đối mặt với cạnh tranh – Sam gọi điện báo cho tôi biết
anh đã bắt đầu mở một câu lạc bộ bán buôn. Điều nầy không có gì đáng ngạc
nhiên. Sam vốn nổi tiếng với việc đi tìm cái người ta đã làm, chọn lọc phần ưu
việt nhất và làm tốt hơn “ .
-
Khi đề cập đến lĩnh vực kinh doanh, ông đúng là một người
tò mò. Đối với ông, không có việc gì vui hơn việc vào các cửa hàng của các đối
thủ cạnh tranh để học hỏi đôi điều từ những cửa hàng đó“.
-
Song Kmart lại gây chú ý cho tôi ngay từ khi cửa hàng
đầu tiên đi vào họat động năm 1962. Tôi đã thường xuyên thăm viếng các cửa hàng
này bởi đó là phòng thí nghiệm và chúng tốt hơn cái mà chúng tôi có. Tôi dành
nhiều thời gian rãnh rổi để lang thang qua các cửa hàng của họ, nói chuyện với
người của họ và cố tìm hiểu họ đã làm như thế nào.
-
Ông luôn như vậy với mọi người. Trên danh nghĩa cá nhân,
ông là một mẫu người tốt tính, khiêm tốn
và trầm lặng. Song ông luôn khấy động tư duy của bạn, và ông luôn mang theo
mình một cuốn sổ tay hay một máy ghi âm. Ông ta học hỏi bất cứ điều gì bạn
biết, song để trao đổi, ông lại chia sẽ thông tin với bạn một cách thỏai mái.
-
Đó thực sự là bước ngoặc trong việc kinh doanh của
chúng tôi. Chúng tôi lắng nghe tất cả những điều họ nói và đã đưa ra những điều
chỉnh lớn dựa vào những lời phê bình đó. Điều nầy đã giúp chúng tôi sẳn sàng
với bất cứ cuộc cạnh tranh nào, đặc biệt là với Kmart, sự tấn công của họ đối
với chúng tôi có thể là một sự kiện bên ngòai hay nhất trong lịch sử WM. Chúng
tôi họp lại với nhau, lập ra một kế họach lớn: một chương trình khuyến mãi, một
chương trình nhân sự và một chương trình bán hàng. Đó là cách chúng tôi phản
ứng lại. Kể từ lúc cuộc đấu với Kmart tiến trỉển tốt, chúng tôi tin tưởng rằng
mình có thể cạnh tranh được .
-
Mở rộng phạm vi –
Khi bạn sở hữu,quản lý kênh phân phối và hậu cần của bạn, bạn đã có một lợi thế
cạnh tranh rất lớn so với các Cty dựa vào nhà cung cấp. Điều đó tự nó sẽ làm
giảm thời gian đặt hàng và bạn còn có thể liên tục tìm ra cách cải thiện họat
động của mình và làm cho chúng hiệu quả hơn. Bạn sẽ không bao giờ phải dựa vào
họat động của một cửa hàng nào đó. Trường hơp của chúng tôi, thường thì chúng
tôi điều biết mọi thứ ở đâu và khi nào muốn đưa hàng tới. Vì vậy chúng tôi có
thể lập kế họach chuyển hàng tới kịp thời. Điều đó đã làm tối đa hóa lượng hàng
hóa và đó là điều sống còn. Bạn không thể làm tăng doanh thu trừ khi
bạn có hàng hóa đúng lúc khách hàng cần.
Dứơi dây là những nguyên tắc quý giá, những
nguyên tắc tạo dựng một sự nghiệp kinh doanh của SW.
NT-1: Hãy
tận tụy.
-
Với công việc kinh doanh của bạn. Hãy tin tưởng vào nó
hơn bất kỳ ai khác. Tôi nghĩ rằng tôi đã khắc phục được những khiếm khuyết của
bản thân bằng sự đam mê hòan tòan mà tôi dành cho công việc của mình. Tôi không
biết liệu bạn đã có niềm đam mê kinh doanh bẩm sinh hay bạn có thể học được
điều nầy nay không. Nhưng tôi biết rằng bạn cần có nó. Nếu bạn yêu thích công
việc của mình, bạn sẽ luôn hăng say trong công việc và bạn sẽ luôn cố gắng hết
sức để đạt được kết quả tốt nhất. Và rất nhanh chóng những người xung quanh
cũng sẽ nhiễm sự đam mê nầy của bạn, giống như một cơn sốt da vàng vậy .
NT-2: Chia
sẽ lợi nhuận :
Với các
thành viên trong Cty và hãy cư xử với họ như những cộng sự. Ngược lại họ cũng
sẽ coi bạn như một cộng sự và cùng hợp tác. Tất cả sẽ diễn ra tốt đẹp hơn cả sự
mong đợi của bạn. Hãy duy trì một tập đòan và nắm giữ quyền kiểm sóat nếu bạn
muốn, song hãy xử sự như một nhà lãnh đạo “làm đầy tớ“ cho việc cộng tác nầy.
Hãy khuyến khích các thành viên trong Cty cùng góp cổ phần đầu tư. Hãy bán cho
họ cổ phần Cty với giá chiết khấu thấp, và tăng cổ phần cho họ khi họ về hưu.
Đó là điều tốt nhất tôi có thể làm .
NT-3: Tạo
động cơ làm việc cho cộng sự.
Chỉ có
tiền và địa vị hay chức vụ thôi thì chưa đủ. Thường xuyên, ngày nầy qua ngày
khác, bạn phải nghĩ ra những cách thức mới lạ, hấp dẫn hơn để thúc đẩy và thách
thức các cộng sự của bạn. Đặt ra những mục tiêu thật cao, khuyến khích cạnh
tranh và rồi hãy ghi nhận những kết quả đạt được. Bạn hãy thực hiện những trò
thưởng phạt khác thường. Nếu mọi điều trở nên nhàm chán, chỉ là “cưởi ngựa xem
hoa“ thì hãy yêu cầu những nhà quản lý chuyển đổi công việc cho nhau để họ luôn
bị thử thách. Hãy luôn để mọi người phải đóan xem mánh khóe tiếp theo của bạn
sẽ là gì. Đừng để nó trở nên quá dể đóan .
NT- 4: HÃY
CHIA SẼ NHỮNG THÔNG TIN :
Có thể
với các cộng sự. Càng biết nhiều thì họ sẽ càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề
đó. Khi họ đã quan tâm rồi thì không còn gì có thể ngăn cản được họ. Nếu bạn
không tin tưởng để cho các cộng sự của bạn biết được những gì đang diễn ra, họ
sẽ cho rằng bạn không thực sự coi trọng nhân viên. Thông tin là thế mạnh và là
lợi ích bạn có được từ việc chia sẽ nó với các cộng sự hơn là những đền bù rủi
ro do sự tiết lộ thông tin với đối thủ cạnh tranh.
NT-5: HÃY
ĐÁNH GIÁ ĐÚNG SỰ ĐÓNG GÓP :
Của mỗi
thành viên đối với Cty. việc trả lương và quyền được mua cổ tức công bằng sẽ
khiến cho các thành viên có trách nhiệm và tận tụy với công việc. Chúng ta ai
cũng muốn được nghe người khác đánh giá nhiều về những gì chùng ta đã làm cho
họ. Chúng ta thích được nghe điều này một cách thường xuyên, đặc biệt khi ta
làm được một việc gì đó mà ta thấy thực sự tự hào về điều đó. những lời khen
tặng chân thành, đúng lúc, đúng người là món quà không mất tiền mua nhưng đáng
giá bằng cả gia tài .
NT-6: Lạc
quan trong mọi tình huống.
Hãy tìm
ra những điểm hài hước trong mổi thất bại của mình. Đừng quá lo lắng. Hãy thư
giãn, như vậy thì những người xung quanh bạn sẽ không bị căng thẳng. Hãy vui vẽ
và luôn tỏ ra say mê. Rồi hãy đề nghị mọi người cùng hát với bạn. Nó quá gò bó
khiến cho bạn có cảm giác bị ép buộc. Tất cả những điều trên tưởng chừng như
đơn giản nhưng nó lại quan trọng và thú vị hơn bạn nghĩ rất nhiều và nó làm cho
bạn quên đi sức ép cạnh tranh. vậy thì tại sao chúng ta không tống khứ những
nhàm chán ra hỏi WM .
NT- 7: HÃY
LẮNG NGHE Ý KIẾN :
Của mọi
người trong Cty. Bạn phải tìm cách để khiến họ bộc lộ những suy nghĩ của mình.
Những người ở tuyền tuyến, những người thực sự trò chuyện với khách hàng, là
những người duy nhất biết được điều gì đang diễn ra. Tốt hơn hết là bạn hãy tìm
hiểu xem họ biết được những gì. Đó mới chính là cái mà người ta gọi là “chất lượng
tổng thể“. Để giảm bớt trách nhiệm trong việc điều hành của bạn và khích lệ nảy
sinh sáng kiến, bạn phải lắng nghe những điều các cộng sự muốn nói .
NT- 8:
ĐÁP ỨNG TRÊN MỨC MONG ĐỢI CỦA KHÁCH HÀNG:
NẾU BẠN LÀM ĐƯỢC NHƯ VẬY HỌ SẼ MÃI LÀ KHÁCH
HÀNG CỦA BẠN. Hãy đem lại cho họ những gì họ muốn và thêm một chút nữa. Hãy để
họ thấy rằng bạn rất coi trọng khách hàng, hãy làm tốt để khắc phục những lổi
lầm của mình và đừng bao giờ để phải nói lời xin lỗi. Hãy chịu trách nhiệm với
những gì bạn làm. Điều quan trọng nhất mà tôi đã viết là dòng chữ trên tấm biển
hiệu đầu tiên của WM: “Bảo đảm sự hài lòng của khách hàng“. Dòng chữ đó vẫn còn
cho đến tận bây giờ và nó đã tạo nên sự khác biệt cho WM.
NT – 9: HÃY
KIỂM SÓAT VIỆC CHI TIÊU CỦA BẠN :
Tốt hơn
đối thủ của bạn. Đây chính là lợi thế cạnh tranh của bạn. Trước khi WM được
biết đến như một cơ sở kinh doanh bán lẻ lớn nhất trên tòan quốc thì trong suốt
25 năm điều hành CTY, chúng tôi luôn có tỉ lệ chi phí / doanh thu thấp nhất
trong ngành, bạn có thể sẽ mắc nhiều sai lầm trong kinh doanh nhưng bạn có thể
sửa chữa được nếu bạn điều hành một cách có hiệu quả về chi phí, nhưng nếu bạn
không điều hành một cách có hiệu quả thì bạn sẽ bị đào thải, dù có xuất sắc đến
đâu đi chăng nữa .
NT- 10: ”BƠI
NGƯỢC DÒNG“.
Hảy tìm ra
một hướng đi khác. Bạn đừng quan tâm đến những lời nói khuyên thông thái mang
tính ước lệ. Nếu tất cả mọi người đều làm theo một cách thì sẽ có cơ hội tốt
cho bạn có thể tìm ra một hướng đi ngược lại. Nhưng bạn hãy chuẩn bị cho việc
sẽ có rất nhiều người lôi bạn quay lại và nói rằng bạn đang đi nhầm đường. Làm
cách nào để mọi người đồng tình và ủng hộ cách làm của bạn? Tôi đóan rằng trong
suốt cuộc đời tôi, điều tôi đã nghe được nhiều nhất là “Một cửa hàng giảm giá
không thể tồn tại lâu dài trong một thị trấn dưới 50.000 dân“.
-
Trên đây là một số nguyên tắc thông thường, thậm chí
một số người còn cho rằng nó quá đơn giản. Nhưng khó khăn và thử thách thực sự
là ta phải thường xuyên tìm ra cách để thực hiện nó. Bạn không thể cứ làm mãi
một điều mà chỉ đem lại hiệu quả một lần bởi vì những điều quanh bạn luôn thay
đổi. Để thành công bạn phải đứng vững trườc sự thay đổi đó.
-
Qủan lý tốt là phải lắng nghe những ý kiến của những
người trên “chiến tuyến“ ấy, gom những ý kiến nầy lại và phổ biến đến các tổ
chức, nhờ đó mọi người có thể thực hiện theo. Đó là những cách mà các Cty thành
công đã, đang và sẽ làm như Cty 3M, HELETT PACKARD, GE và WM. Ý tưởng vỉ đại
luôn bắt nguồn từ bất kỳ nơi đâu nếu bạn chịu lắng nghe và tìm kiếm chúng. Bạn
sẽ không bao giờ biết được ai sẽ là người có
ý tưởng lớn .
-
Để thành công trong TG nầy, bạn cần phải luôn luôn thay
đổi .
-
Bạn có thể không tin điều nầy, nhưng mổi lần chúng tôi
nghĩ tới câu thành ngữ: Cho càng nhiều, nhận lại càng nhiều, chúng tôi cảm thấy
mình đã được hòan trả xứng đáng vì chúng tôi đã luôn cho như vậy.






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét